ค้นหางานด่วน !

10 งานความต้องการสูง ช่วงโควิด-19

หมวดหมู่: ข้อคิดคนหางาน

ไม่เลือกงานไม่ยากจน 10 อาชีพยอดฮิตความต้องการสูง สวนกระแสปลดคนช่วงวิกฤตโควิด-19

 

          สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อพฤติกรรม และการใช้ชีวิตของเราทุกๆ คน ไม้เว้นแม้แต่ธุรกิจต่างๆ ที่จำเป็นต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับวิกฤตที่กำลังเจอ

 

          ซึ่งแน่นอนว่าธุรกิจบางประเภทได้รับผลกระทบอย่างหนักจนต้องปลดพนักงานเพื่อความอยู่รอดในช่วงที่ลูกค้าน้อยลง ในทางกลับกันบางธุรกิจใช้พฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไปได้ถูกจุด พนักงานที่มีอยู่ไม่เพียงพอกับปริมาณ จนต้องจ้างพนักงานเพิ่ม

 

 

10 งานความต้องการสูง ช่วงโควิด-19

 

          1. พนักงานคิดเงินในร้านค้า พนักงานคิดเงิน และพนักงานจัดการคลังสินค้านับว่าเป็นตำแหน่งงานที่มีความต้องการลดลงมาตลอดในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ในช่วงนี้ความต้องการพนักงานคิดเงิน และพนักงานคลังสินค้าเพิ่มสูงขึ้น จากพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความจำเป็นในช่วงนี้ แม้ว่าการเข้ามาซื้อสินค้าที่หน้าร้านจะลดลง แต่การสั่งซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

          ซึ่งงานพนักงานคิดเงิน และพนักงานคลังสินค้าไม่ได้ต้องการทักษะพิเศษเพิ่มเติมแต่อย่างใด ขอเพียงมีจิตใจรักงานบริการ มีความรอบคอบ และเคยมีประสบการณ์มาก่อนเท่านั้น

 

          2. พนักงานส่งเดลิเวอรี่อาหาร พนักงานเดลิเวอรี่เป็นตำแหน่งงานที่มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยิ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เราไม่สามารถเดินทางออกไปทานอาหารนอกบ้านได้เลย การสั่งอาหารจากร้านจึงเป็นทางออกเดียว ซึ่งก็ยิ่งทำให้แอปพลิเคชันต่างๆ ต้องมีการจ้างพนักงานเดลิเวอรี่เพิ่มขึ้น เพื่อรับมือกับปริมาณคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้

 

          ซึ่งกระทรวงแรงงาน ประเทศสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่า ความต้องการพนักงานเดลิเวอรี่จะเพิ่มสูงขึ้น 14% ในช่วงปี 2018-2028

 

          ส่วนในประเทศไทยเองตำแหน่งพนักงานส่งอาหารเดลิเวอรี่ก็ยังมีการเปิดรับสมัครอยู่เรื่อยๆ ทั้ง Lineman, Grab, Foodpanda และ Lalamove ซึ่งสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของบริษัท

 

          3. พนักงานส่งสินค้า พนักงานขนส่งสินค้าเป็นอีกตำแหน่งงานหนึ่งที่กำลังมีความต้องการสูง เพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่สามารถเดินเลือกซื้อของในห้างสรรพสินค้าได้ตามปกติ การสั่งซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์จึงเป็นทางออกที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนที่ต้องการซื้อของใช้ที่มีความจำเป็น

 

          ซึ่งตำแหน่งพนักงานขนส่งสินค้าไม่จำเป็นต้องอาศัยทักษะเฉพาะทาง ขอแค่ขับรถยนต์เป็น มีใบขับขี่รถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ และรู้เส้นทางภายในพื้นที่การทำงานอย่างดีก็เพียงพอที่จะทำงานได้แล้ว

 

          4. พยาบาลวิชาชีพ บุคลากรทางการแพทย์ถือว่ามีความสำคัญในฐานะผู้ที่ให้การรักษา และดูแลผู้ป่วยในสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งพยาบาลก็นับว่าเป็นหนึ่งในบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะในขณะนี้โรงพยาบาลหลายๆ แห่งทั่วประเทศ กำลังประสบกับภาวะบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอ พยาบาลหลายคนต้องเข้าเวรเกินเวลาที่กำหนด เพราะมีจำนวนคนไข้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในช่วงเวลานี้

 

          5. นักบำบัดทางเดินหายใจ โรคโควิด-19 เป็นโรคที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยบางคนอาจมีอาการหายใจไม่สะดวก รู้สึกเหนื่อยหอบง่าย นักบำบัดทางเดินหายใจจึงเป็นเหมือนด่านแรกที่คอยให้คำปรึกษา และคัดกรองผู้ป่วยในเบื้องต้น เช่นเดียวกับพยาบาล

 

          6. พนักงานบริการในโรงพยาบาล ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีคนจำนวนมากที่มีความต้องการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ไม่ว่าจะด้วยโรคโควิด-19 หรือโรคอื่นๆ พนักงานที่ให้บริการในโรงพยาบาลจึงมีความสำคัญ เนื่องจากเป็นงานที่ต้องคอยตอบคำถามเบื้องต้น รวมถึงให้บริการผู้ป่วยที่เข้ามายังโรงพยาบาล

 

          ซึ่งผู้ที่เคยทำงานในอุตสหกรรมบริการอยู่แล้ว สามารถเปลี่ยนสายงานมาเป็นพนักงานบริการในโรงพยาบาลได้เลย โดยไม่ต้องการทักษะเฉพาะทางแต่อย่างใด ขอเพียงมีประสบการณ์ในการให้บริการลูกค้ามาก่อนเท่านั้น

 

          7. พนักงานที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้คนไม่สามารถเดินทางออกจากบ้านเพื่อไปเลือกซื้อของที่ร้านค้า หรือห้างสรรพสินค้าได้ตามปกติ ทำให้คนส่วนใหญ่ต้องเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ พนักงานในคลังสินค้าก็นับว่ามีความสำคัญเช่นเดียวกันไม่ต่างจากพนักงานขนส่งสินค้า เพราะมีหน้าที่ต้องจัดการสินค้าในคลังอย่างมีประสิทธิภาพ

 

          8. ติวเตอร์ออนไลน์ ในช่วงนี้สถานศึกษาทั้งโรงเรียน และมหาวิทยาลัยไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ เพราะต้องปฎิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงนี้เด็กๆ หลายคนจึงจำเป็นต้องอยู่แต่ในบ้าน บางครั้งผู้ปกครองจึงไม่อยากให้ลูกอยู่บ้านเฉยๆ ติวเตอร์ออนไลน์จึงเป็นงานที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นในช่วงนี้

 

          ติวเตอร์ออนไลน์ จำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจในวิชาที่ตัวเองสอนอย่างลึกซึ้ง เพื่อสอนเด็กๆ ให้เข้าใจเนื้อหาทั้งหมด รวมถึงต้องรู้จักเทคนิควิธีการสอนที่เหมาะกับเด็กแต่ละช่วงวัยอีกด้วย ส่วนใครที่สนใจหางานติวเตอร์ออนไลน์สามารถโพสแนะนำตัว และวิชาที่ต้องการสอนได้ ผ่านทางเว็บไซต์จัดหาติวเตอร์ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่หลายเว็บไซต์ด้วยกัน

 

          9. งานที่เกี่ยวกับการทำความสะอาด สิ่งที่โรคโควิด-19 กลัวคือความสะอาด การทำความสะอาดจะช่วยกำจัดเชื้อโรคโควิด-19 ที่อาจตกค้างอยู่ที่พื้นผิววัสดุชนิดต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นงานที่เกี่ยวข้องกับความสะอาดจึงมีความต้องการสูงในช่วงนี้ เช่น การฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ รวมถึงทำความสะอาดในบริเวณบ้านทั่วไป ซึ่งปัจจุบันมีแอปพลิเคชันจัดหาแม่บ้านอยู่มากมาย คนที่มีความสนใจสามารถติดต่อเข้าไปยังแอปพลิเคชันเหล่านั้นได้

 

          10. พนักงานสนับสนุนด้านไอที การทำงานที่บ้าน (Work From Home) บางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับพนักงานทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่มีความรู้ด้านเทคโนโลยี เพราะโดยปกติแล้วหากทำงานในที่ทำงานหากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มีปัญหาก็สามารถติดต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาแก้ไขได้เลยทันที

 

          ดังนั้นการทำงานที่บ้านเป็นการเปิดช่องให้บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องจ้างพนักงานสนับสนุนด้านไอทีมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาด้านเทคนิคให้กับพนักงานที่ต้องทำงานที่บ้าน ซึ่งอาจมีข้อสงสัย และความขัดข้องที่เกี่ยวกับไอทีมากกว่าปกติ

 

ที่มา : Brand Inside

16 มิถุนายน 2563

ผู้ชม 808 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 17300938
Engine by shopup.com