ค้นหางานด่วน !

ทำอย่างไรให้ HR นัดสัมภาษณ์งาน ?

หมวดหมู่: ข้อคิดคนหางาน

 

          เมื่อถึงเวลาที่ต้องหางาน สิ่งที่ทุกคนตั้งตารอคอยก็คือรอให้ HR โทรมาเพื่อเรียกนัดสัมภาษณ์งาน แล้วอะไรล่ะคือสิ่งที่จะดึงดูดให้ HR โทรมานัดสัมภาษณ์ เคล็ดลับดี ๆ ที่จะมาแนะนำสำหรับเด็กจบใหม่และคนหางานทั้งหลายนำไปใช้กันเพื่อจะได้ทำให้ถูกเรียกสัมภาษณ์งานไว ๆ มีดังนี้

 

          ทักษะอะไรที่นายจ้างต้องการ อย่าลืมในลงใน Resume

          ปกติแล้ว HR จะใช้เวลาไม่นานต่อ Resume หนึ่งฉบับ เพราะใน 1 วันอาจจะมี Resume เข้ามามากมาย ทำให้ไม่สามารถดู Resume ได้อย่างละเอียดทุกฉบับ เว้นเสียแต่ว่ามันจะเป็นอะไรที่น่าสนใจและดึงดูดจริง ๆ ถึงจะอ่าน Resume ฉบับนั้นอย่างตั้งใจ เพราะฉะนั้นเราจึงควรที่จะทำให้ Resume ของเราเป็นที่น่าสนใจสำหรับ HR เพื่อให้ถูกเรียกสัมภาษณ์งาน

 

          ทักษะที่นายจ้างอยากได้จากผู้สมัคร

          นอกจากเหนือจากเกรด และทักษะเฉพาะทางแล้วยังมีทักษะต่าง ๆ ที่คุณได้รับจากการทำกิจกรรมหรืองานพิเศษ หรือแม้แต่งานอดิเรกของคุณ หากคุณมีทักษะเหล่านี้ก็อย่าลืมใส่ลงไปในเรซูเม่

 

          1. ทักษะการทำงานเป็นทีม

          ทุกวันนี้เราไม่สามารถทำงานคนเดียวได้อีกต่อไป เมื่อเราเข้าทำงานในบริษัทเราก็ต้องมีหัวหน้าทีม มีเพื่อนร่วมทีมดังนั้นทักษะนี้จึงเป็นทักษะที่สำคัญอันดับต้น ๆ ถ้าคุณเคยทำกิจกรรมอาสาหรือการฝึกงานต่าง ๆ มาย่อมช่วยให้คุณมีทักษะนี้

 

          2. ทักษะการเป็นผู้นำ

          แม้คุณจะไม่เข้าไปเป็นหัวหน้างานเลยก็ตาม ทักษะนี้ก็ยังเป็นทักษะที่ต้องการสำหรับทุกองค์กรอยู่ดี ทักษะการเป็นผู้นำสะท้อนว่าคุณมีความเป็นผู้ใหญ่มากพอที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่น หรือที่เรียกว่า “วุฒิภาวะ”

 

          3. ทักษะการสื่อสาร

          ทักษะการสื่อสารไม่ได้หมายถึงการพูดคุย และการนำเสนองานเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการเป็นผู้ฟังที่ดี คอยรับฟังและทำความเข้าใจผู้อื่น การสื่อสารที่ดียังทำให้การสัมภาษณ์งานของคุณผ่านไปด้วยดี

 

          4. ทักษะการคิดวิเคราะห์

          เมื่อได้รับงานมาหัวหน้างานของคุณก็คงจะคาดหวังว่าคุณจะสามารถทำความเข้าใจ และต่อยอดงานที่ทำได้ เพราะคงไม่มีใครมาสอนงานได้ตลอดเวลา ดังนั้นทักษะจึงจำเป็นอย่างมากเช่นกัน

 

          5. ทักษะการแก้ปัญหา

          เมื่อเกิดปัญหาในการทำงานขึ้น สิ่งที่แรกที่คุณต้องทำคือการแก้ปัญหา ทักษะนี้ส่วนหนึ่งก็ได้มาจากการเรียนเพราะคุณต้องทำข้อสอบและทำงานต่าง ๆ แต่ทักษะนี้ยังได้มาจากงานดิเรก ไม่ว่าจะเป็นการเล่มเกมหรือการอ่านหนังสือแนวสืบสวนที่คุณต้องคิดตาม

 

          มีทักษะแล้ว อย่าลืมจัดรูปแบบของเรซูเม่ให้ทักษะดูโดดเด่น ชัดเจน

          Resume ที่ดีนอกจากจะมีการแนะนำตัวแล้ว ก็ควรที่จะมี “ส่วนของทักษะ” ที่ชัดเจนอีกด้วย เพื่อเป็นส่วนที่เน้นถึงทักษะว่าคุณสามารถทำงานได้จริง ๆ โดยเฉพาะสำหรับงานบางตำแหน่งด้วยแล้ว ทักษะเฉพาะอาจจะมีความจำเป็นอย่างมาก ทำให้ต้องมีการเน้นให้ชัดเจน หรืออาจจะใส่ส่วนของประสบการณ์ลงไปด้วย เพื่อให้เห็นว่าคุณได้รับทักษะเหล่านั้นมาได้อย่างไร หรือคุณใช้ทักษะเหล่านั้นไปกับการทำงานใดบ้าง

 

           หางานให้ตรงกับทักษะ

          ถึงคุณจะมีทักษะมากมาย แต่ถ้าคุณยื่นสมัครงานไม่ตรงกับทักษะ ก็คงจะทำให้ผู้จ้างงานมองว่าคุณมีคุณสมบัติที่ไม่ตรงกับตำแหน่ง ดังนั้นอีกวิธีถ้าคุณรู้สึกว่าไม่รู้ว่าทักษะของคุณตรงกับงานหรือไม่ คุณควรจะใช้คีย์เวิร์ดให้ตรงกับ Job Description ของตำแหน่งนั้น ๆ และถ้าคุณยังไม่มีทักษะนั้น แต่ต้องการทำงานในตำแหน่งนั้นจริง ๆ คุณก็ควรพัฒนาทักษะนั้นให้มากขึ้น

 

          การทำตัวให้ถูกเรียกสัมภาษณ์นั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด ขอเพียงคุณทำตามคำแนะนำ  และพัฒนาทักษะของตัวเองให้ดี แล้วรอเรียกสัมภาษณ์งานได้

 

ที่มา : www.workventure.com

17 มีนาคม 2563

ผู้ชม 1268 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 17316508
Engine by shopup.com