ค้นหางานด่วน !

5 ขั้นตอนสำคัญ เลือกคนเข้าทำงานถูกใจ

หมวดหมู่: HR


 

          เราทุกคนรู้อยู่เเล้วว่าลูกจ้างที่ดีคือหนึ่งในส่วนสำคัญในการเติบโตของธุรกิจ แต่จะทำอย่างไรให้นายจ้างได้เจอกับลูกจ้างที่ถูกใจ แน่นอนว่าการได้ลูกจ้างที่ดีย่อมช่วยให้องค์กรนั้นๆ พัฒนายิ่งขึ้น แต่ก็เช่นกันการเลือกคนมาผิดย่อมเป็นการสูญเสียเวลารวมไปถึงปัจจัยสำคัญอย่างเงิน ทำให้บริษัทนั้นๆ ต้องกลับมาเริ่มนับหนึ่งหาคนกันใหม่

          เราจึงขอนำเสนอ 5  ขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้ฝ่ายบุคคล(HR)หาคนเข้าทำงานได้ถูกใจ

 

          1.การวิเคราะห์ลักษณะงาน

          คุณจะไม่สามารถได้ลูกจ้างที่ถูกใจแน่ๆ หากบริษัทของคุณยังไม่เคลียร์เรื่องคุณสมบัติในตำแหน่งที่ต้องการ ดังนั้นการวิเคราะห์สิ่งที่คุณต้องการจากผู้สมัครอย่างทักษะ ความรู้ การศึกษา ความสามารถและประสบการณ์ จะมีส่วนช่วยอย่างมากในการสกรีนตัวเลือกในตลาดงานได้อย่างดี แน่นอนว่าความท้าทายใหญ่อย่างพวกเรื่อง ระดับของประสบการณ์ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ฝึกอบรมหรือพวกใบประกาศต่างๆ ย่อมเป็นหนึ่งในข้อมูลช่วยการประกอบการตัดสินใจ

 

          2.ลักษณะของงาน

          เชื่อว่า HR ทุกคน รู้จักส่วนนี้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีความสัมพันธ์แนบชิดกับข้อด้านบน HR ต้องจำไว้เสมอว่าข้อมูลส่วนนี้เป็นข้อมูลที่จะรวบรวมว่างานที่ต้องการนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งส่วนนี้จะช่วยดึงดูดผู้สมัครว่าความสามารถที่ตัวเองมีกับสิ่งที่บริษัทหรือองค์กรนั้นๆ ต้องการตรงกันหรือไม่  เราจะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในการใส่ข้อมูลจำพวกทักษะที่ต้องการสำหรับตำแหน่งนั้นๆ รวมไปถึง ปัจจัยการทำงานอื่นๆ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้เห็นว่าตำแหน่งที่ต้องการนั้นเกี่ยวข้องกับงานภายในองค์อย่างไรด้วย

 

          3.การหาผู้สมัครที่เข้าตา

          สองข้อแรกที่เราผ่านมานั้น เปรียบเสมือนด่านแรกที่ช่วยให้ผู้ที่ต้องการสมัครงานเลือกว่า ความสามารถหรือทักษะที่ตัวเองมีตรงกับที่บริษัทนั้นๆ ต้องการหรือไม่ ในส่วนนี้เรามาดูกันต่อว่า ทำอย่างไรที่ HR จะควานหาผู้สมัครที่เข้าตา จะไปเดินหาตามตลาดคงไม่ใช่ แต่อาจไม่เชิงเสียทีเดียว เพราะปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ให้บริการสมัครงานมากมายเปรียบเสมือนตลาดที่น่าสนใจ

 

          HR สามารถทำได้ในหลายๆ รูปแบบดังนี้

          - Employee Referral Program ในหลายองค์กรใช้ระบบนี้ ซึ่งคือการให้พนักงานเป็นผู้แนะนำผู้สมัคร ซึ่งระบบนี้จะเป็นตัวช่วยให้ HR ได้คนดี คนเก่งในแบบที่บริษัทต้องการ อย่างที่เรารู้กันว่า คนแบบเดียวย่อมดึงดูดคนแบบเดียวกันนั้นเอง แต่อย่างไรก็ตามระบบนี้อาจมีค่าธรรมเนียมเล็กๆ น้อยๆ ตอบแทนพนักงานแนะนำบ้าง

           - โพสต์รับสมัครกับเว็บไซต์หางานแน่นอนว่านี่คือระบบที่นิยมกันมากที่สุดในยุคนี้ ยุคที่ข้อมูลทุกอย่างอยู่บนดิจิทัล แต่กระนั้น ปัจจุบันเว็บไซต์ที่ให้บริการเรื่องนี้มากมาย การจะหาผู้สมัครได้ในคลิ๊กเดียวคงไม่ใช่เรื่องง่าย HR อาจต้องใช้ความสามารถในการค้นหา หรือสร้างโพสต์งานให้น่าสนใจ

          - ประกาศรับสมัครผ่านเว็บไซต์บริษัทระบบนี้อาจไม่ต่างจากข้อด้านบนมากนัก และถือว่าระบบนี้เป็นระบบคลาสสิคที่ยังใช้ได้ผลโดยเฉพาะกับบริษัทชื่อดังที่ใครๆ ก็อยากเข้ามาทำงาน แน่นอนว่าหากธุรกิจของคุณกำลังเริ่มต้น หรือยังไม่เป็นที่รู้จักมาก การเข้าถึงส่วนนี้ย่อมน้อยลงด้วยเช่นเดียวกัน

 

          4.การคัดเลือกผู้สมัครที่ถูกใจ

          เมื่อผ่านขั้นตอนการค้นหาคนตามข้อ 3 ตอนนี้คุณคงได้รับจดหมาย อีเมล์สมัครงานจำนวนมากถึงเวลาที่จะต้องวิเคราะห์เพื่อให้ได้คนที่ถูกใจมากที่สุด

        

          5.ตรวจแบ็คกราวผู้สมัคร ขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญ

ถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว เชื่อว่าตอนนี้ HR เริ่มได้ตัวเลือกสำคัญที่จะเสนองานให้ แต่ก่อนจะถึงจุดนั้น เราต้องไม่ลืมตรวจดูย้อนหลังว่าก่อนหน้านี้ เขาหรือเธอคนนี้เป็นใครมาจากไหน มีประวัติการใช้ยา หรือประวัติอาชญากรรมหรือไม่ สิ่งเหล่านี้เหล่านี้จะช่วยลดอัตราความเสี่ยงที่บริษัทจะต้องเผชิญจากผู้สมัครหนึ่งคนได้นั้นเอง

และทั้งหมดนี้คือ 5 ขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้คุณสกรีนใบสมัครนับร้อยได้ง่ายขึ้น ได้เจอกับผู้สมัครที่ตรงใจ ลดขั้นตอนปวดหัว ได้คนตรงสเปคแบบที่บริษัทต้องการ เพื่อช่วยให้กิจการคุณก้าวไปข้างหน้าต่อไป

 

 

ที่มา : TalentMind

 

19 สิงหาคม 2562

ผู้ชม 1608 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 17825713
Engine by shopup.com