ค้นหางานด่วน !

5 วิธีหางานที่ใช่ ได้ตรงใจคุณ!

หมวดหมู่: ข้อคิดคนหางาน

 รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

ปัญหาส่วนใหญ่สำหรับผู้ที่กำลังมองหางาน หรือคนนักศึกษาที่กำลังจบใหม่และมองหางานอยู่มักพบเจอก็คือราต้องสูญเสียเวลาไปกับการส่งเรซูเม่หรือประวัติเพื่อสมัครงานกับเว็บไซต์อย่างมากมาย โดยส่วนใหญ่แล้วไม่ได้รับการตอบรับจากผู้จ้างสักเท่าไหร่ หรือถึงแม้จะได้รับการตอบรับหรือเรียกสัมภาษณ์แล้วก็ตาม สุดท้ายกลับต้องพบว่างานเหล่านั้นไม่เหมาะสม หรือไม่ตรงกับความต้องการและความสามารถของคุณเอาซะเลย โชคร้ายยิ่งไปกว่านั้น บางครั้งอาจพบปัญหาเรียกไปสัมภาษณ์ไม่ตรงกับตำแหน่งงาน โดนชวนไปขายประกัน หรือไปทำงานขายตรงซึ่งมักจะไม่ค่อยแจ้งรายละเอียดการทำงานอย่างชัดเจน และทำให้สับสนจนต้องเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปสัมภาษณ์อยู่บ่อยๆ

จะทำอย่างไรล่ะ เพื่อที่เราจะหางานได้ตามที่เราต้องการ งานที่เราถนัด และเป็นงานในฝันของเรา

แน่นอนเรื่องนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่คุณจะได้ทำงานที่ตัวเองชอบเสมอไป บางครั้งอาจจะจำเป็นต้องลองไปทำงานดูก่อน แต่วิธีการเหล่านี้เป็นเคล็ดลับที่ดี ที่ทุกท่านสามารถนำไปใช้เพื่อเลือกสมัครงานให้ตรงตามความต้องการและเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. เข้าใจประเภทของงานที่เรากำลังค้นหา

สำหรับในส่วนนี้เราอยากให้คุณลองจัดลำดับความสำคัญของคุณเสียก่อน ว่าปัจจัยไหนมีความสำคัญสำหรับคุณมากที่สุด แล้วลองเรียงเป็นลำดับจากสำคัญที่สุดไปสู่ความสำคัญน้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัฒนธรรมองค์กร เงินเดือน และตำแหน่งงาน การที่คุณสามารถที่จะเข้าใจได้ว่าอะไรมีผลต่อคุณ และเป็นสิ่งที่คุณต้องการมากที่สุด นั้นจะช่วยให้คุณสามารถหางานที่ตรงกับความต้องการของคุณได้มากขึ้น ตรงกับทักษะและความสามารถของคุณ

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าเราไม่อาจคาดหวังว่าจะได้งานในฝันที่สมบูรณ์แบบตามที่เราต้องการได้ทั้งหมดด้วยการคาดเดาจากเว็บไซต์สมัครงานเท่านั้น ดังนั้นเรามีอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ได้ผลมากๆ และนิยมนำมาใช้เพื่อให้ได้งานที่เหมาะสมกับเราที่สุดนั่นก็คือ พิจารณาในช่วงเวลาที่คุณได้ไปสัมภาษณ์งาน ลองสังเกตสิ่งแวดล้อมของบริษัทที่คุณกำลังไปสมัครงาน แน่นอนว่าคุณอาจไม่ได้มีโอกาสไปเห็นแผนกที่คุณจะเข้าไปทำงาน แต่คุณสามารถสังเกตบรรยากาศและวิธีการทำงานของแผนกทรัพยกรบุคคล รวมถึงผู้ที่สัมภาษณ์งานคุณได้ ด้วยวิธีการง่ายคือ สังเกตว่าเจ้าหน้าที่แผนกทรัพยากรบุคคลที่สัมภาษณ์งานคุณนั้นมีความเป็นมืออาชีพมากแค่ไหน แผนกทรัพยากรบุคคลที่มีความเป็นมืออาชีพ นั้นย่อมแสดงให้เห็นว่าบริษัทนั้นมีประสิทธิภาพและสามารถสร้างโอกาสเติบโตให้กับงานของคุณได้ด้วยการทำงานที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

2. สร้างลิสต์รายชื่องานที่คุณค้นหาแล้วมีความสนใจ

สิ่งหนึ่งที่คุณสามารถนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาว่างานไหนเป็นงานที่คุณกำลังมองหาอยู่  คุณสามารถทำได้โดยการใช้เมนูค้นหาประเภทงานในเว็บไซต์รับสมัครงานเป็นตัวช่วย แล้วจดรายชื่อประเภทงานที่คุณสนใจไว้ ว่าคุณสนใจงานประเภทไหน เช่น การตลาด การขาย ทรัพยากรมนุษย์ จัดซื้อ หรืออื่นๆ แล้วหางานประเภทที่คุณสนใจนี้จากหลายๆ เว็บไซต์สมัครงาน

3.   อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับหน้าที่ตำแหน่งงานอย่างถี่ถ้วน

การให้ความใส่ใจกับรายละเอียดในตำแหน่งงานที่คุณสนใจนั้นไม่ใช่เรื่องที่เสียเวลาแต่อย่างใด เพราะมันจะช่วยเซฟเวลาให้กับการเลือกงานที่ผิดพลาดจากการต้องเดินทางไปสัมภาษณ์งานที่ไม่ตรงตามตำแหน่งงาน หรือไม่ตรงกับคุณสมบัติของบริษัท ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่เผลอไปสมัครงานที่คุณไม่ต้องการ และไม่เหมาะสมกับทักษะของคุณ

โดยปกติทั่วไปแล้ว บริษัทบางแห่งหรือบางตำแหน่งงานนั้นจะมีการระบุคุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัคร ไม่ว่าจะเป็นเกรดเฉลี่ย วุฒิการศึกษา หรือประสบการณ์การทำงาน อย่างไรก็ตามคุณควรสมัครงานที่คุณมีความมั่นใจ หรือแน่ใจว่าคุณจะสามารถทำงานนั้นได้จริงๆ หรือตรงกับสิ่งที่คุณได้เรียนมาหรือเคยมีประสบการณ์มา เพื่อที่ตอนสัมภาษณ์งาน คุณจะสามารถอธิบายเกี่ยวกับประสบการณ์ ความสามารถ ทักษะของคุณได้อย่างเหมาะสม ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลให้คุณมีโอกาสที่จะได้งานมากขึ้น

4. ปรับแต่งเรซูเม่และจดหมายสมัครงานของคุณ

การที่จะให้เราสามารถสมัครแล้วประสบผลสำเร็จถูกเรียกสัมภาษณ์ จดหมายสมัครงานและเรซูเม่ที่ดีนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากเลยค่ะ วันนี้มีเทคนิคดีๆ ง่ายๆ ที่จะใช้เป็นแนวทางในการเขียนเรซูเมของทุกท่านมาฝากกัน

คุณสมบัติอะไรบ้างที่ HR มองหาจากผู้สมัครงาน ?

  • ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงาน
  • คุณสมบัติเฉพาะสาขาวิชาชีพ

นอกจากนั้นทักษะทางด้านต่างๆ ของคุณก็เป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ HR จะใช้ในการพิจารณาใบสมัครของคุณ

มาดูกันว่าทักษะที่  HR มองหานั้นมีอะไรบ้าง ?

( โดยเราจะเรียงความสำคัญจากมากไปน้อย โดยใช้ข้อมูลวิจัยอ้างอิงจาก BlueberryLab )

  • ทักษะด้านการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 56%
  • ความเป็นผู้นำ 44%
  • ความสามารถทางการติดต่อสื่อสาร 40%
  • การทำงานเป็นทีม 33%
  • ความสามารถในการทำงานให้สำเร็จลุล่วง 31%

นี่ก็คือสิ่งสำคัญที่ HR ให้ในการพิจารณาใบสมัครและเรซูเม่ของคุณ อย่าลืมที่จะลองไปเช็คล้วปรับให้ตรงกับคำแนะนำเหล่านี้นะคะ

5.  แสดงผลงานให้โลกเห็น

งานบางอย่าง การแสดงผลงานนั้นก็มีส่วนสำคัญเช่นกันค่ะ โดยเฉพาะงานสายครีเอทีฟทั้งหลายแหล่ เพราะงานเหล่านี้ “ผลงาน” คือสิ่งที่การันตีความสามารถของคุณ ดังนั้น หากใครกำลังทำงานสายนี้อยู่ล่ะก็ บางครั้งการมีแค่เรซูเม่นั้นอาจไม่เพียงพอ แต่คุณจำเป็นต้องมีแฟ้มสะสมผลงานด้วย ซึ่งปัจจุบันแฟ้มสะสมลงานนั้นอาจจะไม่ใช้รูปอบบเป็นเล่มๆ เป็นหน้าๆ เหมือนเดิมอีกต่อไป แต่คุณสามารถครีเอทได้หลากหลายรูปแบบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำเว็บไซต์เพื่อแสดงผลงานของคุณ การทำ Blog หรือแม้แต่การสร้างแบรนด์ให้กับตัวเองผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ
เชื่อมั้ยคะว่า ปัจจุบันบริษัทบางแห่งนั้นให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้มากกว่าปัจจัยด้านอื่นๆ ด้วยซ้ำ ดังนั้นถ้าใครมีผลงานดีๆ มีความสามารถเด็ดๆ ที่ยังไม่ได้นำมาเผยแพร่ หรือนำมาแสดงให้โลกได้รู้ เราแนะนำให้สร้างพื้นที่แสดงผลงานของคุณตั้งแต่เดี๋ยวนี้เลยค่ะ เลือกตามช่องทางที่คุณชอบและเหมาะกับการแสดงผลงานของคุณได้เลย ไม่ว่าจะเป็น แฟนเพจ,เว็บไซต์,ฺBlog หรือ Youtube

 

ที่มา : ตลาดปัญญา.com

10 พฤษภาคม 2562

ผู้ชม 933 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 17298205
Engine by shopup.com