ค้นหางานด่วน !

15 ข้อคิด พิชิตใจ “เพื่อนร่วมงาน”

หมวดหมู่: HR

15 ข้อคิด พิชิตใจ “เพื่อนร่วมงาน”

          คนในทีมงานใดที่ไม่ให้ใจซึ่งกันและกัน ทีมงานนั้นก็ยากที่จะร่วมกันทำงานให้สำเร็จลุล่วงไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นหัวหน้า สิ่งแรกๆที่ต้องทำคือการ “พิชิตใจ” คนในทีม รวมถึงการส่งผ่านความไว้ใจนี้ไปยังลูกทีมทั้งหมด ให้ไว้ใจซึ่งกันและกันด้วย และ “ความไว้ใจ” ต้องให้คนอื่นเค้าคิด ไม่ใช่คุณคิดเออออเอาเอง แต่มันก็สามารถสร้างได้ด้วยตัวของคุณ วันนี้เลยอยากมาสรุปให้ฟังว่าควรจะทำยังไง

          1. ควบคุมอารมณ์ – จะดีใจหรือเสียใจ จะรักหรือเกลียด เก็บอาการนิดนึงครับ ไม่ต้องให้มันออกมาสุดมาก การเป็นตัวของคุณเองน่ะดี แต่ต้องมีการควบคุม ที่นี่คือที่ทำงาน และคนที่คุณคุยด้วยคือเพื่อนร่วมงาน ไม่ใช่นั่งสังสรรกันระหว่างเพื่อนสมัยเรียน

          2. กล้าที่จะเริ่ม – อย่ามัวแต่รอความคิดเห็นของผู้อื่นเมื่อต้องตัดสินใจ งานบางงานถ้าคุณมั่นใจในสิ่งที่คุณจะทำ ออกเดินไปเลย อย่ามัวยึกยักลังเล ถ้าคุณคิดดีแล้วว่ามันถูก ความกล้าที่จะออกเดินก่อน มันจะแสดงให้เห็นว่า คุณมีความเป็นผู้นำ แต่ถ้ามันพลาด ก็ยืดอกรับกระสุนไปซะ ไม่ต้องหลบหลังใคร

          3. รักษาคำพูด – อย่างที่เคยบอกไปหลายๆครั้ง มันเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้าพูดออกไปแล้ว คุณต้องทำให้ได้ ดังนั้นก่อนจะพูดจำให้ขึ้นใจว่าต้องคิดให้ดีก่อน

          4. ถ้าผิดพลาด อย่าพูดแค่ “ขอโทษ” – คนมันฟังแล้วก็เฉยๆครับ คำนี้มันเป็นแค่ “คำพูดมารยาท” ไม่ใช่หนทางแก้ไขแต่อย่างใด เมื่อคุณทำอะไรผิด นอกจากคำว่าขอโทษ คุณต้องหาหนทางแก้ไขข้อผิดพลาดให้ได้ด้วยตัวคุณเอง เพื่อนร่วมงานเค้าถึงจะเห็นว่าคุณแสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่คุณทำ

          5. อย่าทำให้ผู้อื่นเสียเวลา – จะไปคุยอะไรกับใครในที่ทำงาน ต้องทำการบ้านคิดไว้ก่อน จะได้ไม่ต้องอ้อมไปอ้อมมาแบบหนังอินเดีย หรือคุยเพื่อรอความหวังให้คนอื่นช่วยคิด การคุยงานจะได้ตรงประเด็นและไม่ทำให้เสียเวลาคนอื่น ติดอะไรจะได้คุยกันและแก้ไขได้เลย

          6. ความเคารพสร้างได้ เมื่อคุณเคารพคนอื่นก่อน – ถึงแม้จะไม่ชอบขี้หน้าเค้าก็ตาม ในที่ทำงานคุณต้องเคารพความเป็นตัวตนของเค้า คุณต้องเข้าใจถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคล และหน้าที่ความรับผิดชอบของเค้า ที่อาจจะไม่ตรงกับคุณ หัดเรียนรู้ว่าทำไม คนๆนั้นถึงเป็นแบบนั้น และหาวิธีการที่จะทำงานกันให้ได้ดีกว่า

          7. คนโคตรดี จะไม่มีที่ยืน – จากประสบการณ์ คนที่พยายามทำให้ทุกคนในที่ทำงานรัก มักไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เพราะคุณจะเกรงใจทุกคนไปหมด ไม่กล้าที่จะผลักดันงานที่คุณต้องรับผิดชอบให้มันสำเร็จ อีกทั้งมักจะมีคนที่มาแสวงหาผลประโยชน์ ในความที่คุณเป็นคน “ใจดี” เสมอ แล้วคนจะมองว่าคุณอ่อนแอ และไม่ค่อยเชื่อในสิ่งที่คุณพูด

          8. อย่าเป็นไม้หลักปักขี้เลน – “เชื่อ”…ในสิ่งที่คุณคิดว่ามันถูก และต้อง “รู้”…ว่าอะไรเป็นสิ่งสำคัญในงานนั้นๆ ถ้าคนอื่นไม่มีเหตุผลที่ดีพอ ก็อย่าเปลี่ยนแปลงเออออกับเค้าง่ายจนเกินไป ไม่งั้นมันจะเหมือนคุณเป็นพวก ไม้หลักปักขี้เลน เอนไปเอนมาไม่มั่นคง ได้แต่พูดไม่ได้คิดมาให้ดีก่อน

          9. รู้จักเปิดใจที่จะเรียนรู้ – คุณสามารถเรียนรู้ได้ทั้งจากคนที่สูงกว่าและต่ำกว่าคุณ รวมถึงคนที่เด็กกว่าหรือแก่กว่าด้วย การเปิดใจที่จะเรียนรู้จะทำให้คุณก้าวไปข้างหน้าได้ดียิ่งขึ้น และทำให้เพื่อนร่วมงานกล้าที่จะมาคุยกับคุณ และเตือนคุณในสิ่งที่คุณอาจจะทำผิดพลาด

          10. หัดช่วยเหลือส่วนรวม – การช่วยเหลือส่วนรวมโดยไม่ได้หวังผลตอบแทน นอกจากจะได้ใจของผู้อื่น มันจะทำให้คุณได้ประสบการณ์มากยิ่งขึ้น

          11. รู้จักปฏิเสธ – ชีวิตคุณไม่ได้มีเวลาพอที่จะทำทุกอย่างได้ ไม่ต้องรู้สึกผิด ถ้าคุณจะต้องปฏิเสธ หรือไม่เห็นด้วยกับใคร ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าหรือลูกน้อง ถ้าคุณมีเหตุผลดีพอ คุณต้องกล้าที่จะพูดมันออกมา เพราะถ้ามันเป็นความจริงที่หลายๆคนมองข้าม มันจะช่วยให้คนอื่นเคารพคุณมากขึ้นอีกด้วย

          12. อย่าเงียบ – โดยวัฒนธรรมของไทยเรา ถ้าไม่อยากมีเรื่อง ไม่อยากอธิบาย ส่วนมากก็เลือกจะเงียบ คุณต้องกล้าพูดครับ ถ้ามีคนเข้าใจคุณผิด กล้าเตือนถ้ามีอะไรไม่ถูกต้อง และต้องกล้าบอก ถ้ามีคนมาทำให้คุณไม่พอใจ ประเด็นคือวิธีการพูดมากกว่า คูณต้องรู้จักพูดให้เป็น professional ไม่ใช่ใช้ emotional ปล่อยอารมณ์มาเต็ม

          13.กล้าที่จะลุกขึ้นยืนเพื่อคนอื่นบ้าง – โดยเฉพาะถ้าคุณเห็นคนที่อ่อนแอกว่า โดนแสวงหาผลประโยชน์ หรือถูกรังแก การที่คุณลุกขึ้นปกป้องเค้าอย่างถูกวิธีและมีสติ จะทำให้คุณได้ใจเค้ารวมถึงเพื่อนร่วมงานที่พบเห็น

          14. อย่าพูดแต่เรื่องตัวเอง เปิดโอกาสให้คนอื่นพูดบ้าง – รู้จักซักถามความเป็นไปของชีวิตเพื่อนร่วมงาน เพื่อเปิดโอกาสให้เค้าระบายบ้าง จะได้เข้าใจสถานการณ์ และทำการช่วยเหลือเค้าเท่าที่คุณทำได้

          15.รู้จักใส่ใจความคิดและเรื่องราวของผู้อื่น – เรื่องบางเรื่องอาจจะไม่เกี่ยวกับคุณ แต่คุณต้องรับรู้ให้ได้ว่าคนๆนั้นมีความคิดในเรื่องแต่ละเรื่องไปในทิศทางไหน คุณจะได้อ่านเค้าออกและทำงานกับเค้าได้ดียิ่งขึ้น

 

ที่มา : https://silomboss.com

28 พฤษภาคม 2561

ผู้ชม 3144 ครั้ง

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 17305508
Engine by shopup.com